Hotline: 088 801 8338 toptop.vn@gmail.com
Các yếu tố dẫn đến bệnh béo phì, nguyên nhân và các phòng ngừa béo phì

Béo phì gây ra nhiều tác hại đến sức khỏe, cũng như ảnh hưởng xấu đến ngoại hình. Bệnh béo phì là hậu quả của việc mô mỡ xuất hiện và tích tụ quá nhiều, tùy theo mức độ mà có thể là béo phì cục bộ hoặc toàn cơ thể.

                 

Hiện nay tình hình thừa cân và béo phì đang tǎng lên với tốc độ báo động những ở các quốc gia đã và đang phát triển. Đây thật sự là mối đe dọa tiềm ẩn trong tương lai. Tại các nước đang phát triển béo phì tồn tại song song với thiếu dinh dưỡng, gặp nhiều ở thành phố hơn ở nông thôn.

Ở Việt Nam tỷ lệ thừa cân và béo phì khoảng 5,6%, 6,5% ở các thành phố lớn 10,7% ở lứa tuổi 15-49 và 21,9% ở lứa tuổi 40-49. Tỷ lệ béo phì ở trẻ học sinh tiểu học Hà Nội là 4,2% (2013) và 12,2% ở Thành phố Hồ Chí Minh (2013).

I. Béo phì là gì ?

Béo phì là điều kiện sức khỏe mà trong đó lượng chất béo trong cơ thể tích lũy quá nhiều đến mức mà nó gây những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Có nhiều cách để nhận biết dấu hiệu cơ thể bị béo phì hay không, tiêu biểu là: theo dõi chỉ số cơ thể (BMI) và theo dõi các vùng mỡ tích tụ trên cơ thể. Chi tiết như sau

BMI được tính bằng cách chia cân nặng (kg) cho bình phương chiều cao (mét) theo công thức:

BMI  = Cân nặng (kg) / [chiều cao (mét) x chiều cao (mét)]{\displaystyle \mathrm {BMI} }

 

II. Một số yếu tố dẫn đến nguy cơ béo phì – thừa cân

1. Chế độ ăn uống và thói quen ăn uống không lành mạnh, không khoa học:

Khi khẩu phần ăn vượt quá như cầu năng lượng của cơ thể, nếp sống làm việc tĩnh lại, ít hoạt động tiêu hao năng lượng sẽ làm cân nặng cơ thể tăng lên.

Thói quen ăn uống nhiều tinh bột, ăn nhiều vào bữa tối, ăn những thức ăn chứa nhiều năng lượng ( đường, nước ngọt, mỡ động vật…), ăn những món chiên, xào.. sẽ dẫn đến thừa calo, tăng cân, gây béo phì.

2. Không hoạt động, tập thể dục

Kinh tế ngày càng phát triển, công việc bận rộn khiến cho thói quen vận động, tập thể dục ngày càng ít đi. Chính vì vậy, lượng calo trong cơ thể không được đốt cháy và ngày càng tích lũy lượng calo nhiều hơn mỗi ngày, dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì ngày càng nhiều.

3. Yếu tố di truyền

Yếu tố di truyền có vai trò nhất định trong bệnh béo phì. Gia đình có nhiều cá nhân bị béo phì thì nguy cơ béo phì cho những thành viên khác là rất lớn. Tuy nhiên trên cộng đồng, vai trò của yếu tố di truyền này không lớn. Mặt khác, một gia đình có nhiều thành viên bị béo phì có thể còn liên quan đến chế độ ăn uống chung của toàn hộ gia đình đó.

4. Ngủ không khoa học

Theo các nhà nghiên cứu, cơ thể của chúng ta cần phải nghỉ ngơi 8 tiếng/ngày. Nếu không ngủ đủ giấc, hoặc ngủ quá nhiều có thể gây ra những thay đổi trong kích thích tố làm tăng sự thèm ăn của bạn. Bạn cũng có thể thèm các thực phẩm giàu calo và carbohydrate, có thể góp phần vào việc tăng cân.

               

III. Bệnh béo phì ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể

Bệnh béo phì có thể gây ảnh hưởng cho tim, phổi, xương khớp…và có thể dẫn đến một số bệnh nguy hiểm như:

  • Cao huyết áp
  • Bệnh tiểu đường
  • Bệnh tim
  • Tai biến mạch máu não
  • Mỡ máu cao, Gout
  • Các bệnh hô hấp

IV. Các phương pháp phòng ngừa bệnh béo phì

  • Thay đổi chế hộ ăn uống khoa học và hợp lý: khẩu phần ăn nên cắt giảm lượng calo,  hạn chế ăn một số nhóm thực phẩm chứa carbohydrate năng lượng cao hoặc các thức ăn chứa chất béo no. Uống đồ uống không đường, và hạn chế những thức uống có đường, bánh kẹo, chất béo, socola,
  • Tăng cường tập luyện, vận động thể lực để đốt cháy lượng mỡ thừa: đi bộ, chơi thể thao, chạy bộ…Thời gian tập luyện-vận động thể lực khoảng 60 đến 75 phút mỗi ngày, cường độ và thời gian tập tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe nhất là những người có bệnh lý huyết áp, mạch vành, suy tim…   
  • Ăn nhiều trái cây và rau xanh
  • Uống ít bia rượu, không sử dụng chất kích thích.
  • Sử dụng các loại trà thảo mộc từ thiên nhiên có thành phần và tác dụng ngăn ngừa và phòng chống bệnh béo phì và các biến chứng của bệnh như: Giảo Cổ Lam, Atiso…

                           

Hiện nay, việc sử dụng các loại trà thảo dược đang được các nhà khoa học khuyên dùng, được rất nhiều người tiêu dùng tin tưởng sử dụng và thấy hiệu quả không ngờ. Uống trà Giảo Cổ Lam, Atiso hằng ngày giúp bảo vệ và giải độc gan, làm hạ mỡ máu, giảm các bệnh về tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch, giúp chống oxy hóa…cho một cơ thể khỏe mạnh

Béo phì là 1 bệnh lý nguy hiểm, gây nhiều biến chứng và tiền đề của nhiều bệnh khác, đồng thời còn ảnh hưởng nhiều đến ngoại hình, gây mất tự tin và vẻ đẹp. Mọi người hãy chủ động trong phòng tránh bệnh, lối sống và chế độ dinh dưỡng lành mạnh.

Bình luận

Viet Villages Travel